วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

โครงการภาพถ่ายประกอบการศึกษา

ชื่อโครงการ ภาพถ่ายเพื่อสื่อการสอน
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อนำภาพถ่ายที่ได้ ใช้เป็นสื่อการสอน
                   2. เพื่อผลิตสื่อการสอนที่มีประโยชน์ ต่อโรงเรียนที่ยังไม่สื่อการสอน
                   3. เพื่อนำภาพถ่ายที่ได้ ไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษา
                   4. เพื่อฝึกทักษะและกระบวนการการถ่ายภาพ
กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาชั้นต่างๆ ของโรงวัดโชคเกษม
วิธีการดำเนินการ
 ขั้นการเตรียมการและศึกษาข้อมูล
หลังจากได้รับมอบหมายงานเพื่อถ่ายภาพให้อาจารย์ ข้าพเจ้าจึงติดต่ออาจารย์ผู้สอน วิชา สังคมศึกษา ซึ่งตรงกับเอกที่เรียนอยู่ คือ อาจารย์ ศรีทอง ถือคำ ซึ่งสอนอยู่ที่โรงเรียนวัดโชคเกษม อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนในระดับชั้นประถมศึกษา ซึ่งโรงเรียนนี้มีสื่อการสอนไม่มาก ผู้สอนจึงมอบหมายให้ข้าพเจ้าถ่ายภาพ เกี่ยวกับสถานที่สำคัญในชุมชน และ พระพุทธรูปในวัดพระธาตุช่อแฮ มาเป็นภาพประกอบการสอน หลังจากทราบหัวข้อแล้วข้าพเจ้าจึงศึกษาและค้นคว้าการถ่ายภาพและประเภทของภาพที่จะถ่าย
ขั้นดำเนินการ
ข้าพเจ้าได้เดินทางไปถ่ายในสถานที่ส่วนราชการของอำเภอสูงเม่น แต่เป็นวันที่มีเมฆมาก ครึ้มฟ้าครึ้มฝน ทำให้แสงมีไม่มาก ต้องปรับค่า ISO ขึ้น และ เปิดรูรับแสงกว้างขึ้น และ ได้เดินทางไปถ่ายภาพพระพุทธรูปต่อที่สัดพระธาตุช่อแฮ ช่วงเวลานั้นมีผู้คนที่มาสักการะเป็นจำนวนมากและประกอบกับทางวัดได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์พระอุโบสถและองค์พระธาตุ ทำให้ต้องรอจังหวะที่ผู้คนมีไม่มากเพื่อจะได้ภาพถ่าย และต้องหามุมถ่ายภาพที่เหมาะสมเพื่อที่จะได้ไม่เห็นส่วนที่บูรณปฏิสังขรณ์ และ ต้องนำภาพถ่ายบางส่วนหลังจากถ่ายเสร็จแล้วมาทำการตกแต่งภาพ ในโปรแกรม Adobe Photoshop Lightroom เพื่อทำให้ภาพเห็นรายละเอียดชัดเจน และปรับเพิ่มแสงให้ภาพสว่างขึ้น

ระยะเวลาดำเนินการ เดือน กรกฎาคม-กันยายน 
ผลที่ได้รับ

          ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการนี้ทำให้ข้าพเจ้ามีทักษะและการบวนการการถ่ายภาพมากขึ้น และยังได้มีการติดต่อกับครูอาจารย์ ทำให้ได้พูดคุยเกี่ยวกับการใช้สื่อการสอน ว่าสื่อการสอนเป็นประโยชน์สำหรับการใช้ในการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก และโรงเรียนมีสื่อการสอนน้อยมาก ซึ่งทำให้ไม่ค่อยได้ใช้สื่อในการสอน และยังทำให้เกิดการะบวนการวางแผนในการทำงาน เพื่อให้งานที่ได้ออกมามีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ได้จริง 


ภาพประกอบ

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น