วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

โครงการภาพถ่าย 80 วันเพื่อสังคม

ชื่อโครงการ ภาพถ่ายนิทรรศการเพื่อเผยแพร่สู่สังคม
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเสริมสร้างสำนึกแห่งจิตสารธารณะ
                        2. เพื่อเสริมสร้างและฝึกทักษะการถ่ายภาพ
   3.เพื่อเผยแพร่ภาพถ่ายเกี่ยวกับกรุงเทพมหานคร ให้แก่นักเรียนที่ไม่มีโอกาสเดินทางมากรุงเทพฯ
   4. เพื่อนำรูปภาพ เผยแพร่สู่สังคม
กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนและโรงเรียนที่ขาดโอกาส ในเขตพื้นที่ประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1
วิธีการดำเนินการ
หลังจากได้รับมอบหมายงานข้าพเจ้าและเพื่อนๆจึงได้ปรึกษาหารือ เนื่องจากได้มีการจัดนิทรรศการ Bangkok that’s it ซึ่งเป็นนิทรรศการภาพถ่ายที่ถ่ายทอดมุมต่างๆ ภายในกรุงเทพฯ ซึ่งนำเสนอมุมมองที่ทุกคนอาจไม่เคยเห็น หรือมุมมองแปลกใหม่ของกรุงเทพ เมื่อจบนิทรรศการนี้แล้วภาพถ่ายจากนิทรรศการก็คงจะถูกเก็บไว้ ซึ่งทำให้ภาพถ่ายนั้นไม่มีประโยชน์ ทางคณะจึงได้ปรึกษากันว่า ภาพจากนิทรรศการจากที่ทุกๆคนได้ไปเก็บภาพของกรุงเทพฯมาแล้ว ก็ควรก็ทำให้เกิดประโยชน์มากขึ้น และเนื่องจากมีโครงการ 80 days project มารองรับ จึงนำภาพถ่ายที่ได้นำเสนอมุมมองของ กรุงเทพฯ นี้ไปส่งมองให้กับ โรงเรียนที่ขาดโอกาส เพื่อให้เด็กนักเรียนที่ไม่เคยเดินทางมา กรุงเทพฯ ได้เห็นชีวิตความเป็นอยู่ สถาปัตยกรรมต่างๆภายในกรุงเทพ
เมื่อได้ข้อสรุปกันแล้วจึงเริ่มศึกษาและหาข้อมูลของภาพที่จะถ่าย และเก็บภาพต่างๆภาพใน กรุงเทพฯ เมื่อได้ภาพมาก็นำมาคัดเลือกและตกแต่งภาพ โดยใช้โปรแกรม Adobe Lightroom  จากนั้นรวบรวมภาพถ่าย ส่งไปที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถามศึกษา อุทัยธานี เขต 1 เพื่อให้ทางเขตพื้นที่แจกจ่ายภาพถ่ายให้แก่โรงเรียนต่อไป

ผลที่ได้รับ
          จากการที่ได้ดำเนินโครงการนี้ ทำให้ข้าพเจ้าเป็นคนที่รู้จักจิตรสาธารณะ รู้จักแบ่งปันให้กับผู้อื่น และรูปที่ถ่ายยังเป็นประโยชน์อย่างมากกับเด็กนักเรียน และครู สำหรับใช้เป็นสื่อการสอน ให้นักเรียนที่ไม่มีโอกาสได้เข้ามากรุงเทพฯ ได้เห็นกรุงเทพฯผ่านภาพถ่าย ทำให้ข้าพเจ้ามีความปลาบปลื้ม เป็นอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ให้ประโยชน์แก่สังคม
ผลสะท้อนจากลุ่มเป้าหมาย

            เขตพื้นที่ประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1 ได้รับมอบภาพถ่าย และ จะนำภาพถ่ายไปมอบให้กับโรงเรียนในเขตพื้นที่ต่อไป เพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และให้นักเรียนที่ไม่มีโอกาสได้เห็นการถ่ายทอดเรื่องราวของกรุงเทพฯ ผ่านภาพถ่าย
ภาพถ่าย



1 ความคิดเห็น: