วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

โหมดการวัดแสง(metering mode)

โหมดการวัดแสง(metering mode)

โหมดการวัดแสงจะเป็นการระบุค่าแสง การที่แสงแตกต่างกันจะวัดค่าความสว่างของวัตถุแตกต่างกันไป
โหมดการวัดแสงมีอยู่ 4 โหมด ดังนี้

- การวัดแสงแบบเฉลี่ยนทั้งภาพ (Evaluative metering) เป็นระบบวัดแสงรอบด้าน จะประเมินผลของการวิเคราะห์ค่าแสงทั่วทั้งภาพ ไม่ว่าจะเป็นฉากหน้าวัตถุ ฉากหลัง ทำใหไม่จำเป็นต้องกังวลโทนสีใดโทนสีหนึ่งในภาพ แนวทางของการใช้ระบบวัดแสงนี้ คือ ภาพทิวทัศน์หรือถาพบุคคลที่มีความเปรียบต่างของแสงน้อย

- การวัดแสงแบบเฉพาะส่วน (Partial metering) เป็นการวัดแสงเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่ง เหมาะสำหรับการถ่ายภาพวัตถุที่มีฉากหลังสว่างกว่าวัตถุ

- การวัดแสงเฉพาะจุด (Spot metering) ระบบจะเน้นเฉพาะจุดเล็กๆ ตรงกลางหรือวัตถุตรงกลางภาพเพื่อนำมาคำนวณค่าแสงเท่านั้น ระบบวัดแสงนี้มีความแม่นยำสูง แต่ก็มีโอกาสผิดพลาดได้เช่นกัน ถ้าพื้นที่ของวงกลมเล็กไปอยู่ในส่วนที่ไม่ต้องการ จะทำให้ค่าแสงผิดพลาดไปจากที่ต้องการ แนวทางในการใช้ระบบวัดแสงเฉพาะจุด เมื่อใดก็ตามที่องค์ประกอบต่างๆในภาพมีความต่างของแสงมาก การวัดแสงในระบบอื่นๆ อาจได้ผลผิดพลาดไม่แม่นยำ เนื่องจากมีความต่างของแสงหลายค่า แต่ก็มีข้อควรระวังในการวัดแสงนี้ คือ ต้องวัดแสงและคำนวณค่าแสงอย่างแม่นยำ มิฉะนั้นภาพที่ออกมาจะมีความผิดพลาด

- การวัดแสงเฉลี่ยหนักกลาง (Center-weighted metering) ระบบวัดแสงนี้จะทำงานโดนให้ความสำคัญกับโทนสีบริเวณตรงกลางภาพ มากกว่าบริเวณพื้นที่รอบๆ ผู้ถ่ายภาพที่ใช้ระบบวัดแสงนี้ก็จะพิจารณาเพียงโทนสี ซึ่งปรากฎอยู่ในวงกลมกลางภาพว่าเป็นโทนสีใดเท่านั้น แนวทางของการใช้ระบบวัดแสงนี้ คือ การถ่ายภาพใด้ๆ ที่วัตถุมีขนาดใหญ่พอสมควรและ ไม่อยุ่มรทิศทางย้อนแสงซึ่งมีความเปรียบต่างของแสงสูง

จากการทดลองได้ลดลอง 4 ช่วงเวลา ดังนี้
- เวลา 10.10 น.
- เวลา 10.25 น.
- เวลา 10.46 น.
- เวลา 11.00 น.

ตัวอย่างภาพจากการใช้โหมดวัดแสงแบบต่างๆ


การวัดแสงเฉลี่ยหนักกลาง (Center-weighted metering)


การวัดแสงแบบเฉลี่ยนทั้งภาพ (Evaluative metering)


การวัดแสงแบบเฉพาะส่วน (Partial metering)


 การวัดแสงเฉพาะจุด (Spot metering)


อ้างอิง

อำนวยพร บุญจำรัส.  THE ART OF PHOTOGRAPHY ศิลปะแห่งการถ่ายภาพ.  กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2553.  

1 ความคิดเห็น: